นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รับรายงานสถานการณ์และแนวโน้มตลาดสินค้าอาหารสดออนไลน์ในจีน จากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง ว่า ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนได้นิยมสั่งซื้อสินค้าอาหารสดผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปี 2560 สินค้าอาหารสดที่ผู้บริโภคนิยมซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ 5 อันดับแรก ได้แก่ ผลไม้ สัดส่วนร้อยละ 32 รองลงมา ผลิตภัณฑ์นมร้อยละ 24.2 ผักสด ร้อยละ 12.8 เนื้อสัตว์และไข่ ร้อยละ 9.3 และสัตว์น้ำ ร้อยละ 9 ทั้งนี้ ในปี 2559-2560 อาลีบาบา และ JD.com ได้รุกเข้าทำตลาดอาหารสดออนไลน์ มีการลงทุนทั้งห้องเย็นและระบบโลจิสติกส์ให้ตลาดอาหารสดออนไลน์มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดี การที่ตลาดอาหารสดออนไลน์ในจีนขยายตัว จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะผลักดันการส่งออกผลไม้และสินค้าอาหารสดอื่นๆ เข้าสู่ตลาดจีน ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้มีการช่วยเหลือและผลักดันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลไม้ โดยมีทุเรียน เป็นสินค้านำร่อง ซึ่งประสบความสำเร็จสามารถผลักดันเข้าสู่ตลาดจีนได้แล้ว โดยร่วมมือกับ Tmall.com ในเครืออาลีบาบา และกำลังอยู่ระหว่างการผลักดันผลไม้ชนิดอื่นๆ ให้เข้าสู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้น ส่วนอาหารสดและแปรรูป ได้มีการผลักดันเข้าสู่ตลาดจีนผ่านช่องทางการค้าออนไลน์เช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ มีข้อแนะนำถึงผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซของไทย ให้ศึกษาและเรียนรู้การทำธุรกิจของผู้ประกอบการในจีน ซึ่งได้มีการปรับรูปแบบการค้าออนไลน์โดยผสมผสานระหว่างการค้าออนไลน์กับการค้าแบบออฟไลน์ เพื่อสร้างโอกาสในการขายสินค้า ทั้งนี้หากผู้ประกอบการสามารถนำมาปรับใช้ ก็จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับการค้าออนไลน์ของไทยได้
ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์